cách sử dụng mixer

Thảo luận trong 'Chợ Rao Vặt Tổng Hợp' bắt đầu bởi linkclick256, 1/11/20.

  1. linkclick256 Active Member
    linkclick256

    linkclick256 Active Member

    Tham gia ngày:
    18/11/19
    Bài viết:
    1,110
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Giới tính:
    Nữ
    4. Cổng kết nối thiết bị ngoại vi – Auxiliary Outputs
    Thiết bị ngoại vi, thiết bị phụ trợ là những công cụ rất hữu ích. Bạn hãy hình dung tín hiệu của bạn:

    Đi vào từ các Channel – kênh,
    Xuống Gain để tăng độ lợi với các mức âm lượng,
    Xuống EQ để tăng cường hoặc cắt bớt tần số
    Sau đó bạn vặn núm AUX

    Núm AUX có tác dụng là điều khiển lượng tín hiệu từ Channel – kênh tương ứng để đưa ra thiết bị ngoại vi đầu ra.
    Xem trên hình minh họa chúng ta có thể thấy trên bảng này có 4 núm AUX tương ứng với 4 thiết bị ngoại vi cho đầu ra. Mỗi hàng núm vặn AUX sẽ kiểm soát mức của các Channel để đưa ra một thiết bị ngoại vi (chẳng hạn như loa).
    Ví dụ:
    Khi sử dụng mixer cho sân khấu sự kiện chúng ta có một trường hợp: Sân khấu có ca sĩ và nhạc công guitar. Mỗi người đều có một chiếc loa kiểm âm để nghe rõ giọng hát của mình và âm thanh từ guitar. Giả sử ta cắm micro của ca sĩ ở kênh 1 và guitar của nhạc công guitar tại kênh 2. Khi đó loa của ca sĩ sẽ cắm ở AUX1 và loa của nhạc công cắm ở AUX2. Nếu ca sĩ muốn nghe thêm tiếng guitar trên chiếc loa kiểm âm của mình thì bạn hãy di chuyển đến Channel2 và vặn núm AUX1 lên.
    >> Khi đó hệ thống sẽ yêu cầu thêm tín hiệu ở kênh 2 để đưa vào thiết bị loa được cắm vào Aux1.
    5. Hướng dẫn sử dụng mixer các núm Fader, PFL and AFL, Pre/Post Fader Auxes
    5.1. Fader – bộ điều chỉnh
    Nó được sử dụng để đặt âm lượng của tín hiệu của một kênh nào đó trên mixer. Đây là thành phần cơ bản nhất trên bất kỳ dải kênh nào.
    Fader mixer là gìFader – bộ thanh gạt dùng để điều chỉnh âm lượng của các kênh
    Faded bản chất là thành trượt điều chỉnh âm lượng. Nó cũng được sử dụng trên các bus, các nhóm sub-ground Ngõ AUX được chia ra làm 2 loại là:

    Pre- Fader: Tín hiệu không đi qua volume. Điều đó có nghĩa là khi bạn vặn núm trên các kênh của AUX thì không ảnh hưởng đến âm thanh của thiết bị AUX đó.
    Post- Fader: Tín hiệu đi qua volume. Điều đó có nghĩa là khi bạn vặn núm trên các kênh của AUX đó thì âm thanh ra trên thiết bị đó sẽ thay đổi.

    Tuy nhiên các bộ trộn âm thường mặc định là pre-Fader. Điều này có nghĩa là việc vặn núm AUX của một kênh sẽ không ảnh hưởng đến âm thanh của kênh đó trong thiết bị đó. Các loại mixer loại vừa và lớn cho phép bạn chuyển đổi từ Pre-Fader sang Post-Fader và ngược lại.
    5.2 Ví dụ về Pre/Post Fader
    Bạn đang tổ chức một sự kiện nhạc Rock trong một căn phòng lớn. Là một người kỹ tính trong việc thưởng thức âm nhạc. Bạn đã lắp một số loa siêu trầm để giúp tạo ra các tần số thấp của trống kick, sàn tom và guitar bass. Trên sân khấu bạn có lắp loa kiểm âm. Khi đó bạn sẽ muốn đặt pre-fader cho loa kiểm âm. Điều này giúp các điều chỉnh tín hiệu trên mixer không làm ảnh hưởng đến âm thanh ra trên loa kiểm âm. Tuy nhiên bạn lại muốn cài đặt Post-fader cho loa siêu trầm. Khi đó bạn chỉnh âm cho kênh guitar bass mà không làm ảnh hưởng đến loa kiểm âm trong khi đó âm trầm được tăng cường cho loa siêu trầm và loa chính. Hầu hết trên các bộ mixer cỡ vừa và lớn đều có các ổ cắm tai nghe cho kỹ thuật viên âm thanh sử dụng. Bạn sẽ thấy một nút gần bên mỗi thanh gạt fader có nhãn là PFL. Nó là viết tắt của Pre-Fader-Listen. Nó sẽ cho phép bạn nghe trực tiếp tín hiệu trong bất kỳ kênh nào thông qua tai nghe mà không bị ảnh hưởng khi vặn các thanh gạt fader. Bạn cũng có thể thấy một nút gần các cổng đầu ra của AUX có nhãn là AFL (là viết tắt của After- Fader-Listen). Chúng là tổng hợp các hiệu chỉnh Fader trên các cổng ra thiết bị ngoại vi. Khi bạn cắm tai nghe vào đó thì sẽ nghe được âm thanh sau khi bạn đã hiệu chỉnh các thanh gạt Fader trên các kênh của AUX.
    5.3 Pan
    Ngay phía trên Fader và phía sau của AUX là một núm xoay. Nếu chỉnh về bên trái thì tín hiệu ở kênh này sẽ tới loa trái nhiều hơn. Ngược lại, chỉnh về bên phải sẽ nghe tín hiệu của kênh này tại loa phải nhiều hơn. Thông thường được chỉnh ở vị trí 12 giờ để cân bằng hai bên.
    6. Hướng dẫn sử dụng mixer:Buses (subgroups), Main Mix, VCA’s
    Hầu hết trên các máy trộn cỡ vừa đều có ít nhất một bus hoặc một subgroup. Nhiều loại còn có tới hơn 10 con. Nói một cách đơn giản thì bus là một hệ thống định tuyến. Sẽ có các nút gần Fader cho phép bạn gán các kênh cho một hoặc nhiều bus. Hãy tưởng tượng bus là một chiếc hộp chứa tín hiệu của các kênh.
    Ví dụ:
    Gán tất cả các kênh trống (floor tom, hight-bat, kick, hi lo-tom, snare,…) vào một bus. Bằng cách này các kỹ thuật viên có thể thay đổi âm lượng của bộ trống trong tổng phản hồi mà không phải thay đổi từng Fader trên mỗi kênh. Bạn có thể sử dụng cho các mục đích khác như:

    Nhóm ca sĩ bao gồm: giọng nam, giọng nữ
    Các nhạc cụ như: guitar, sáo, violon,…

    Lưu ý: Việc thay đổi âm lượng trên bus không tương đương với việc thay đổi fader trên tất cả các kênh. Nó chỉ thay thay đổi âm lượng của hỗn hợp các kênh. Các channel có thể gán cho nhiều bus và việc thay đổi âm lượng của một bus không làm thay đổi âm lượng trên những bus khác.
    6.1 Main mix
    Mỗi nhóm nhỏ – subgroup lại có một nút cho phép gán tới main mix (bản phối chính). Trong hầu hết các trường hợp, người dùng muốn tổng hợp mọi thứ vào main mix. Nhờ vậy bạn có thể điều khiển âm lượng tổng thể chỉ với một thao tác cài đặt. Tuy nhiên đôi khi bạn muốn một subgroup độc lập với main mix. Thông thường mỗi subgroup sẽ có một bộ chỉnh âm trái và phải. Nó cho phép bạn điều chỉnh âm thanh lệch về loa bên trái hoặc bên phải của bản phối nhỏ đó. Bản phối chính cũng có thể là âm thanh nổi – stereo. Sẽ có 2 đầu ra của mixer cho phép bạn kết hợp hiệu ứng trái phải. Tuy nhiên một số mixer khác có một nút cho phép gán main mix với bất kỳ subgroup nào cho bộ chỉnh âm đơn – mono. Đầu ra của nó là một dây để nối với cả loa trái và loa phải của bản phối. Nó cho phép tất cả các tín hiệu của các kênh được phát ra cả hai loa. Tuy nhiên nó cũng có thể phát ra loa trái và loa phải theo bất kỳ bản phối nào bạn tạo ra.
    6.2 VCA
    VCA tương tự như bus nhưng nó làm thay đổi toàn bộ âm lượng trên các kênh khi bạn điều chỉnh âm lượng tổng thể. Do đó bất kỳ đầu ta Post- fader cũng sẽ bị ảnh hưởng. VCA chỉ được tích hợp trong các bộ mixer cỡ lớn hơn. Trên đây là hướng dẫn sử dụng mixer cơ bản cho người mới vào nghề. Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn làm quen dễ dàng với mixer. Ngoài ra nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình vận hành mixer, hay bạn cần thuê bàn mixer chuyên nghiệp. Hãy liên hệ ngay Ngàn Thông để được tư vấn hỗ trợ chi tiết nhất nhé!
     

Chia sẻ trang này