Hướng dẫn cách vào BIOS win 10

Thảo luận trong 'Chợ Rao Vặt Tổng Hợp' bắt đầu bởi tinlinhclick, 17/2/21.

  1. tinlinhclick Active Member
    tinlinhclick

    tinlinhclick Active Member

    Tham gia ngày:
    20/11/19
    Bài viết:
    1,262
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Bạn cần cập nhật BIOS hoặc quét sạch các lỗi có trong hệ thống. Để làm được điều đó bạn cần biết cách vào BIOS win 10. Trước điều chỉnh bất kỳ cài đặt nào, Vietgiatrang sẽ hướng dẫn bạn mọi thứ bạn cần để hiểu hơn về BIOS và cách vào BIOS win 10 trên laptop hoặc máy tính bàn nhé!

    BIOS là gì?

    Là một chương trình khởi động quan trọng nhất trên chiếc máy tính. BIOS có tên đầy đủ là Basic Input/Output System, là phần mềm xử lý lõi đảm nhiệm việc khởi động hệ thống của bạn.

    Thông thường nó được nhúng vào máy tính như một bo mạch chủ. Chức năng của BIOS như một chất xúc tác cho các hoạt động chức năng của máy tính.

    BIOS được lập trình trên chip (EEPROM) – Bộ nhớ chỉ đọc có thể lập trình và có thể xóa. BIOS được đặt trên chip nhớ này để lưu giữ dữ liệu khi nguồn điện bị tắt. Khi PC được bật lại, BIOS sẽ truy xuất cùng một dữ liệu được lưu trữ đó.

    Hệ thống BIOS cũng chịu trách nghiệm cho việc quản lý dữ liệu giữa hệ điều hành của máy tính và các thiết bị bao gồm ổ nhớ cứng, bàn phím, máy in, hoặc chuột.

    Mỗi khi bạn bật nguồn máy tính, BIOS chạy thông qua một quá trình gọi là Power-On Self Test – Tự kiểm tra viết tắt là POST. Xác định rằng các thiết bị của bạn có khởi động chính xác và có ở đúng vị trí của chúng hay không. Khi mọi thứ đều ổn thì máy tính của bạn sẽ tiếp tục khởi động như bình thường và đưa bạn đến màn hình tải trong vài giây.

    Nếu BIOS phát hiện bất kỳ sự cố nào, màn hình lỗi sẽ xuất hiện hoặc một loạt mã bíp sẽ phát ra, cho bạn biết rằng đã xảy ra sự cố.
    Chức năng cơ bản của BIOS

    Các chức năng của BIOS có thể được chia thành 4 phần chính.
    POST – Tự kiểm tra

    POST là viết tắt của Power-On Self Test mà máy tính của bạn chạy trong xuất khoảng thời gian khởi động máy. POST kiểm tra phần cứng của máy tính và đảm bảo rằng không có bất kỳ vấn đề trục trặc nào xảy ra với hệ thống.

    POST kiểm tra mọi thứ từ bàn phím và ổ nhớ đến tốc độ RAM trong máy tính và các cổng đã được tích hợp. Nếu mọi thứ hoạt động như bình thường thì máy tính sẽ tiếp tục khởi động. Nếu có một lỗi nào đó, BIOS sẽ đưa ra một thông báo lỗi ở dạng văn bản hoặc một loạt các tiếng bíp báo lỗi.

    Tiếng bíp này là thông báo thông thường khi bạn khi nó phát hiện ra hệ thống có lỗi. Vì vậy nếu bạn nhận được nó hãy kiểm tra xe phần cứng có vấn đề gì không.
    Thiết lập CMOS

    Máy tính của bạn lưu trữ tất cả các cài đặt cấp thấp như: thời gian hệ thống và cấu hình phần cứng trong CMOS.

    Điều này có nghĩa là mọi thay đổi bạn thực hiện đối với cấu trúc BIOS đều được lưu trên chip nhớ đặc biệt này. CMOS là viết tắt của Complementary Metal-Oxide Semiconductor được gọi là Chất bán dẫn kim loại-oxit bổ sung. Thiết lập CMOS chịu trách nhiệm thiết lập mật khẩu, thời gian và ngày của bạn.
    Bộ tải Bootstrap

    Chương trình nằm trong EPROM hoặc ROM của máy tính của bạn. Bộ tải bootstrap có nhiệm vụ đọc khu vực khởi động ổ cứng của máy tính để di chuyển bám theo quá trình tải hoàn chỉnh của hệ điều hành.

    Khi bạn khởi động lại PC của mình, trình nạp bootstrap sẽ kích hoạt POST, sau đó tải Windows 10 vào bộ nhớ. Các máy tính mới hơn đã thay thế bộ tải bootstrap bằng EFI viết tắt của Extensible Firmware Interface có nghĩa là Giao diện chương trình cơ sở mở rộng.
    Trình điều khiển BIOS

    Trình điều khiển BIOS là các chương trình được lưu trữ trong các chip nhớ của máy tính. Các trình điều khiển cấp thấp này được sử dụng để khởi động hệ thống của bạn và nhắc nhở các điều khiển hoạt động cơ bản trên PC của bạn.

    Khi bạn gặp phải một vài lỗi trên máy tính hoặc cần sửa đổi phần cứng CPU cho bộ xử lý mới được nâng cấp bạn sẽ cần đến quyền truy cập vào BIOS của máy tính. Có 2 cách để truy cập, kiểm tra, cập nhật BIOS như sau:
    Phương pháp 1: Sử dụng phím tắt khi khởi động máy

    Có thể quá trình khởi động quá nhanh khiến bạn không thể nhận thấy được quá trình POST. Nhưng thực sự nó cũng đã trải qua quá trình này để tải màn hình Windows lên nhanh nhất có thể. Trong thời điểm đó bạn có thể vào BIOS win 10 bằng cách nhấn phím tắt mà đã được máy tính chỉ định.

    Các thương hiệu máy tính khác nhau có các loại phím tắt vào BIOS win 10. Với các máy tính xách tay HP thường sử dụng phím F10 hoặc phím ESC.

    DEL và F2 thường là các phím tắt phổ biến nhất cho PC. Nhưng nếu bạn không chắc chắn về phím nóng của thương hiệu mình là gì. Xem ngay danh sách các phím BIOS phổ biến theo thương hiệu máy dưới đây:

    Acer: F2 or DEL
    ASUS: F2 for all PCs, F2 or DEL for motherboards
    Dell: F2 or F12
    HP: ESC or F10
    Lenovo: F2 or Fn + F2
    Lenovo (Desktops): F1
    Lenovo (ThinkPads): Enter + F1.
    MSI: DEL for motherboards and PCs
    Microsoft Surface Tablets: Press and hold volume up button.
    Origin PC: F2
    Samsung: F2
    Sony: F1, F2, or F3
    Toshiba: F2

    Khi nhấn phím tắt BIOS trong khi máy tính của bạn khởi động lên thì màn hình BIOS setup utility sẽ được hiện lên.

    Ví dụ: trên HP Pavilion, HP EliteBook, HP Stream, HP OMEN, HP ENVY, … Nhấn phím F10 ngay khi trạng thái PC của bạn xuất hiện sẽ dẫn bạn đến màn hình BIOS setup.

    Một số nhà sản xuất yêu cầu nhấn phím tắt này nhiều lần và một số yêu cầu nhấn một nút khác ngoài phím tắt trên.
     

Chia sẻ trang này