Đột quỵ lần 2 có nguy hiểm không và cách phòng ngừa

Thảo luận trong 'Chợ Rao Vặt Tổng Hợp' bắt đầu bởi topbrands, 5/5/21.

  1. topbrands New Member
    topbrands

    topbrands New Member

    Tham gia ngày:
    23/4/21
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    1. Vì sao đột quỵ có thể tái phát?
    Đột quỵ xảy ra do vỡ mạch máu não (chiếm 10-20%) hoặc tắc mạch máu não (chiếm khoảng 80%) làm dòng máu nuôi dưỡng não bị ngưng trệ, các tế bào não bị tổn thương do không được cung cấp đủ máu và oxy. Nguyên nhân chủ yếu là do các cục máu đông, làm tắc nghẽn quá trình lưu thông máu lên não, các cục máu đông này phần lớn được hình thành do quá trình xơ vữa động mạch. Cholesterol cao làm tích cụ các mảng bám trên thành động mạch, lâu ngày chúng “vón cục” tạo thành các cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu não.

    Theo nghiên cứu cho thấy, sau đột quỵ các vùng não lành (chưa bị tổn thương) sẽ tăng cường hoạt động để bù đắp cho phần não bị tổn thương, điều này dẫn đến tăng sinh các gốc tự do nhiều hơn. Khi các gốc tự do tiếp tục tấn công các tế bào thần kinh và mạch máu sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ tái phát trở lại. Vòng xoắn bệnh lý khiến người bệnh rơi vào vòng luẩn quẩn, nếu không có biện pháp xử trí kịp thời và hiệu quả, biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa các yếu tố có nguy cơ gây ra thì đột quỵ vẫn có thể tái phát.

    Một số nghiên cứu trên thế giới cho thấy, khoảng 1/3 số bệnh nhân đột quỵ hàng năm là đột quỵ thứ phát. Tỉ lệ tái phát đột quỵ lần 2 ở bệnh nhân đã từng bị đột quỵ lần đầu chiếm khoảng từ 3% đến 23% trong năm đầu và từ 10% đến 53% trong 5 năm sau.

    Chính vì vậy, đột quỵ lần 2 có diễn ra hay không, nặng hay nhẹ còn tùy thuộc rất nhiều vào việc xử trí và phòng ngừa và kiểm soát nguyên nhân gây đột quỵ ngay từ lần đầu.

    xem thêm: https://jes.edu.vn/dau-hieu-canh-bao-dot-quy-truoc-1-tuan

    2. Đột quỵ lần 2 có nguy hiểm không?
    Gần 90% người bị đột quỵ nếu không được xử trí hiệu quả có thể để lại các di chứng nặng nề về sau. Trong đó khoảng 1/3 số người bị đột quỵ sau đó bị liệt nửa người. Sau khoảng 6 tháng, gần 2/3 bệnh nhân không tự làm chủ được các hoạt động bình thường. Gần 1/5 số bệnh nhân đột quỵ bị mất tiếng nói sau tai biến.

    Sau cơn đột quỵ thứ nhất, đột quỵ lần 2 thường để lại di chứng nặng nề hơn và chi phí điều trị cho lần đột quỵ sau cũng cao hơn rất nhiều so với lần trước. Đột quỵ không chỉ tái phát 2 lần, nó có thể tái phát 3 đến 4 lần thậm chí nhiều hơn. Các tổn thương não ở những lần đột quỵ sau cũng nghiêm trọng hơn và khó có thể phục hồi lại như lúc ban đầu.

    – Rối loạn nhận thức nặng nề

    – Liệt chân tay, không thể đi lại hoặc thậm chí không thể nuốt hay tự chủ vệ sinh được

    – Nguy cơ tử vong cao hơn rất nhiều so với lần đầu

    – Liệt toàn thân, nằm liệt giường
     

Chia sẻ trang này