Các loại cây trồng phát triển từ cành giâm

Thảo luận trong 'Chợ Rao Vặt Tổng Hợp' bắt đầu bởi linkclick256, 1/7/22.

  1. linkclick256 Active Member
    linkclick256

    linkclick256 Active Member

    Tham gia ngày:
    18/11/19
    Bài viết:
    1,122
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Giới tính:
    Nữ
    Trồng cây từ cành giâm có thể lấp đầy khu vườn của bạn với những loài hoa xinh đẹp, các loại thảo mộc, v.v. mà không tốn nhiều công sức và chi phí. Bạn có thể giâm cành từ những cây trồng trưởng thành mà bạn đã có hoặc xin những người bạn quen biết. Sau đó, bạn chỉ cần một thùng nhỏ trộn hỗn hợp đất dinh dưỡng để bắt đầu trồng cây. Cây giâm cành được phân thành 4 loại cơ bản: thân bụi, thân thảo, thân gỗ nhỏ và thân gỗ.

    Dưới đây là 30 loại cây tốt nhất phát triển từ cành giâm. Hầu hết các ví dụ này là để phát triển ngoài trời trong các điều kiện khó khăn, nhưng một số cũng có thể được trồng như trồng cây trong nhà.

    Các loại thân bụi

    Các cành giâm của loài thân bụi là cành mới mọc, còn tươi. Thường được giâm cành vào mùa xuân hoặc đầu mùa hè. Một số cây phát triển tốt từ cây thân bụi bao gồm:

    - Hoa thạch thảo (Aster) : Loài cây này có hoa tuyệt đẹp này tạo ra những bông hoa màu tím, hồng, xanh lam và trắng.

    - Butterfly bush (Bướm bụi) : Loại cây này tạo ra các gai hoa có các màu tím, hồng, xanh, trắng và vàng.

    - Hoa cúc (Chrysanthemum) : Những bông hoa này – còn được gọi là hoa cúc chi – có nhiều màu sắc khác nhau, bao gồm vàng, trắng, trắng nhạt, vàng, đồng (gỉ), đỏ, đỏ tía, hồng, oải hương và tím.

    - Hoa cẩm tú cầu (Hydrangea): Hoa cẩm tú cầu tạo ra những cụm hoa sặc sỡ nở trên những gì được gọi là “gỗ già”, hoặc những cành ít nhất một năm tuổi.

    - Hoa hồng (Rose): Hoa hồng có nhiều loài và kiểu dáng, và chúng cũng có thể thuộc loại thân cứng.

    - Hoa xác pháo (Salvia) : Những cây lâu năm này thường tạo ra hoa đỏ tươi nhưng cũng có màu trắng, đỏ cam, hồng, tím, oải hương, đỏ tía và cam.

    Các loại thân thảo

    Greenwood — còn gọi là thân thảo — các cành giâm là từ những cây có thân không phải là gỗ. Thường được giâm cành vào mùa xuân hoặc đầu mùa hè. Dưới đây là một số ví dụ:

    - Cây hoàng dương (Boxwood): Đây là những cây bụi phổ biến được biết đến với những chiếc lá màu xanh lục nhạt và hình tròn

    - Hoa thược dược (Dahlia): Những cây này có hoa màu đỏ, hồng, cam, vàng, tím và trắng.

    - Hoa bạch thiên hương – Hoa dành dành (Gardenia): Những cây này tạo ra những bông hoa màu trắng sặc sỡ và có mùi thơm.

    Các loài thân gỗ nhỏ

    Thân gỗ nhỏ — còn được gọi là nửa chín — cành giâm cứng hơn và lâu hơn so với gỗ mềm hoặc thân thảo. Chúng thường được lấy từ giữa mùa hè đến mùa thu. Một số ví dụ bao gồm:

    - Đỗ quyên (Azalea) : Các loài Azalea tạo ra các cụm hoa vào mùa xuân với các màu: Trắng, hồng, đỏ và cam.

    - Hoa sơn trà (Camellia): Loại cây này được biết đến với những bông hoa to và rực rỡ với các màu trắng, hồng, đỏ, vàng và tím oải hương.

    - Kim ngân hoa (Honeysuckle): Đây là một loại cây bụi cảnh phổ biến cho hoa màu tím, hồng, đỏ, vàng và trắng.

    Các loài thân gỗ và các loại cây khác

    Các thân gỗ cứng có thể được lấy từ cây bụi rụng lá, cây leo (ví dụ, dây leo), hạt giống và cây con. Dưới đây là một số ví dụ:

    - Cây kèn thiên thần (Angel’s trumpet): Loại cây này cho hoa màu trắng, hình kèn trên dây leo.

    - Cây bằng lăng (Crepe myrtle) : Loại cây nhỏ này có những bông hoa màu đỏ hồng vào mùa hè.

    Các cây trồng khác thuộc một hoặc nhiều trong bốn loại sinh trưởng tốt từ việc giâm cành. Chúng bao gồm cây cẩm chướng (Perennial Dianthus), phong lữ (geraniums), cây ngọc bích (jade), oải hương (lavender), penstemon, cây hương thảo (rosemary) và hoa veronica.

    Các loại cây trong nhà trồng từ cành giâm

    Nhiều cây trồng trong nhà cũng có thể được nhân giống bằng cách giâm cành. Một lợi ích để làm điều này là bạn biết cây có thể phát triển tốt trong điều kiện trồng cây trong nhà nếu bạn đã có một loài trưởng thành. Nói chung, bạn có thể giâm cành bất cứ lúc nào từ một cây khỏe mạnh. Dưới đây là một số ví dụ phổ biến:

    - Cây tróc bạc (Arrowhead vine)

    - Cây thiết mộc lan – Cây phát tài (Dracaena)

    - Cây trầu bà lá xẻ (Monstera)

    - Các loại họ ráy (Philodendron)

    - Dây leo trầu bà (Pothos)

    - Cây đa búp đỏ (Rubber tree)

    - Cây sen chuỗi ngọc trai (String of pearls)

    - Cây thường xuân Thụy Điển (Swedish ivy)

    - Cây kim tiền (ZZ plant)

    Những lời khuyên và gợi ý

    Các cây bạn cắt cành giâm được gọi là cây bố mẹ. Tìm một cây trong nhà hoặc vườn khỏe mạnh mà bạn muốn nhân giống. Cây mẹ phải đủ lớn để việc cắt bỏ một hoặc nhiều vết cắt sẽ không gây hại cho cây.

    Xác định vị trí của thân cây có một đốt, vị trí trên thân nơi có lá. Đó là khu vực sẽ tạo ra rễ mới. Dùng kéo hoặc dụng cụ cắt tỉa đã được khử trùng trong cồn để cắt sạch ngay dưới đốt. Cành giâm không cần quá dài; một đốt duy nhất với một vài lá sẽ ổn. Nói chung, hãy cắt 1 cành từ khoảng từ 4 đến 8 inch.

    Hãy chuẩn bị cho việc giâm cành không thành công khi lấy nhiều hơn mức cần thiết.

    Chuẩn bị giâm cành

    Đặt vết cắt trên một bề mặt phẳng, cứng và tạo một đường cắt sạch qua giữa đốt. Thân cây gửi ra rễ mới của chúng từ các đốt. Vì vậy, thực hiện một vết cắt tại đốt làm tăng cơ hội cắt rễ thành công của bạn.

    Loại bỏ tất cả chừ lại một hoặc hai lá. Việc cắt tỉa cần sự phát triển của lá để tiếp tục quang hợp vì nó không thể lấy bất kỳ thức ăn nào từ rễ mà nó chưa có. Nhưng quá nhiều lá sẽ hút hết năng lượng từ nỗ lực tạo rễ mới của nó. Nếu các lá có kích thước rất lớn so với thân cây, hãy cắt chúng làm đôi.

    Giâm cành trồng cây

    Đổ hỗn hợp đất dinh dưỡng vào thùng sạch để giữ cành giâm. Hỗn hợp đất dinh dưỡng tốt hơn đất vườn và đạt được chất lượng ẩm nhưng không ướt. Ngoài ra, đất vườn có chứa bào tử và các mầm bệnh khác có thể gi-ết ch-ết cành giâm trước khi nó mọc rễ. Bạn không cần một thùng chứa lớn hoặc nhiều hỗn hợp đất dinh dưỡng. Khi cành giâm bén rễ, bạn sẽ chuyển chúng sang chậu lớn hơn hoặc xuống đất.

    Lý tưởng nhưng không cần thiết là nhúng phần cuối của cành giâm vào hormone kích rễ. Sau đó, dùng bút chì hoặc vật nhọn tương tự chọc các lỗ vào hỗn hợp. Tạo lỗ trên môi trường tạo rễ sẽ đảm bảo rằng hormone tạo rễ vẫn còn trên vết cắt và không chà xát trên đất khi bạn để nó vào.

    Cẩn thận đặt cành giâm vào các lỗ bạn đã tạo trong hỗn hợp bầu, và nhẹ nhàng làm chắc đất xung quanh chúng. Bạn có thể cắm nhiều cành giâm vào một thùng chứa, nhưng hãy đặt chúng sao cho các lá không chạm vào nhau.
     

Chia sẻ trang này