Cách cúng về nhà mới

Thảo luận trong 'Chợ Rao Vặt Tổng Hợp' bắt đầu bởi sieutocviet4, 19/12/22.

  1. sieutocviet4 Member
    sieutocviet4

    sieutocviet4 Member

    Tham gia ngày:
    29/1/19
    Bài viết:
    470
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Lễ nhập trạch là lễ thức cúng nhà mới, 1 trong những nghi lễ siêu quan trọng trước lúc gia chủ chuyển về sống tại ngôi nhà vừa mới.
    Theo quan niệm của người xưa, lễ thức cúng về nhà mới là để cầu mong thần linh phù hộ, và ban sự may mắn cho gia chủ. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới các bài cúng, bài cúng nhập trạch, mâm lễ cúng nhà, mâm lễ cúng nhập trạch toàn bộ nhất, mời các bạn tham khảo để thực hiện nghi thức này một cách trọn vẹn.
    Ý nghĩa của mâm cúng nhà mới

    Lễ cúng cũng là phương pháp mà chủ nhân của ngôi nhà tiễn đưa các vong linh tồn tại tại mảnh đất mà gia chủ đang chuẩn bị định cư lâu dài.
    Bài trừ những tà khí còn sót lại trong ngôi nhà mới để không tương tác đến các người sinh sống. Đó cũng là lý do mà ngày cúng nhập trạch được sử dụng rộng rãi chú trọng trong việc chuẩn bị bàn cúng, văn tế tới lựa chọn ngày giờ hoàng đạo để chuyển đến nhà mới.
    Sau khi mua bán nhà đất ưng ý, gia chủ nên chuẩn bị cúng nhà mới để cầu mong bình an. Theo tín ngưỡng dân gian, lễ nhập trạch hay còn được gọi là lễ cúng về nhà mới được gia chủ thực hiện nhằm để báo cáo sở hữu ông bà, thổ địa rằng ngôi nhà đã được xây dựng hoàn tất.
    Kính mong những vị thần linh, ông bà cha ông hộ trì cho gia đạo được bình yên, êm ấm, con cháu khỏe mạnh, tài lộc đầy nhà.
    Hướng dẫn phương pháp cúng nhà mới đơn giản
    [​IMG]
    Cúng về nhà mới gia chủ buộc phải tìm sửa các đồ tiêu dùng thiết yếu như bếp nấu (nên sử dụng bếp than), thanh hao mới, muối, gạo, rượu, tiền, vàng… Sau khi chuẩn bị xong xuôi, gia chủ sẽ tiến hành bày trí các lễ vật lên mâm cúng và đặt ở vị trí đã xác định trước đó.

    Gia chủ sẽ là người đích thân thắp hương, cắm vào bát hương. Đồng thời xin phép bề trên và các vị thần linh cho phép được nhập trạch, được rước vong linh của ông bà và cha ông về nơi ở mới. Khấn thần linh xong thì sẽ tiếp tục đọc bài khấn báo cáo sở hữu gia tiên, ông bà và mới họ về nhà mới. Để hiểu rõ hơn về bí quyết cúng nhà mới, gia chủ mang thể tham khảo các bước tuần tự sau đây:

    Bước 1: Bắt đầu đốt bếp than hoặc bếp củi ngay vị trí cửa ra vào.
    Bước 2: Bày biện những đồ cúng đã chuẩn bị lên mâm cúng, sẵn sàng đa số thủ tục để chuẩn bị với việc hành lễ.
    Bước 3: Gia chủ là người đầu tiên bước qua bếp lửa. Gia chủ cũng buộc phải cầm theo bài vị gia tiên và bát hương trong khi bước qua.
    Bước 4: Sau khi gia chủ bước xong, lần lượt những thành viên khác trong gia đình cũng bước qua bếp. Những thành viên với thể sở hữu theo các vật phẩm may mắn đã chuẩn bị (nếu có).
    Bước 5: Khi bước vào ngôi nhà mới, việc đầu tiên bắt buộc khiến cho là mở hết những cánh cửa có trong nhà và bật hết điện. Công đoạn này là để khai thông sinh khí, thức thức giấc cho ngôi nhà.
    Bước 6: Lúc này, các thành viên khác bắt buộc bố trí bàn độc gia tiên, bàn thờ Phật (nếu có), bàn thờ ông địa… Cũng buộc phải tranh thủ bày mâm lễ cúng nhà mới ở giữa nhà và ở hướng hợp với tuổi của chủ nhà.
    Bước 7: Gia chủ tiến hành thắp hương và đọc văn khấn. Những thành viên trong gia đình đứng ở phía sau nghiêm chỉnh.
    Bước 8: Sau lúc đọc văn khấn xong, gia chủ nên bật bếp. Có thể bật bếp nấu nước hoặc không. Việc bật bếp tại nhà mới với ý nghĩa khai hỏa, tạo 1 sức sống mới mẻ cho ngôi nhà. Sau đó, gia chủ hoặc người thân hóa tiền vàng mã, sử dụng rượu cúng tưới lên tàn tro.
    Bước 9: Về ba hũ cất nước, muối, gạo thì gia chủ phải giữ lại để đặt trên bàn thờ ông Táo. Ba hũ này là tượng trưng của sự đầy đủ, no ấm.

    Trên đây là bí quyết thực hành lễ cúng vào nhà mới cơ bản và đa dạng nhất. Thực tế, lễ cúng nhập trạch có thể khác tùy vào phong tục của từng vùng miền và quan niệm của từng gia đình. Gia chủ với thể tham khảo cách khiến trên để bảo đảm lễ nhập trạch đúng chuẩn nhé.
    Cúng về nhà mới đơn giản
    Mâm chay gia chủ với thể chuẩn bị các gợi ý sau như: rau củ xào, đậu hũ, xôi đậu, canh rau củ chay, … Mâm cơm cúng nhập trạch mặn thì gồm: một miếng thịt luộc, một con tôm luộc, một quả trứng vịt luộc; có thể thêm gà luộc, heo quay, xôi, cháo hoặc những món khác theo ý muốn của chủ gia đình.
    Có mặt trên thị trường đã rộng rãi năm, dịch vụ đồ cúng xôi chè bà ba là địa chỉ giỏi chuyên chế tạo mâm cúng đầy tháng cho bé gái, thôi nôi, khai trương, động thổ, nhập trạch, Thần Tài, cúng mụ… Tính tới nay, nhãn hàng đã vinh diệu phục vụ hàng nghìn các bạn với sự hài lòng, tin tưởng tuyệt đối.
    Đặt khách hàng là kim chỉ nam cho tất cả hoạt động, dịch vụ đồ cúng xôi chè bà ba – Tín ngưỡng tâm lịch Việt luôn gửi trọn tâm sự của mình vào từng mâm cúng, đảm bảo cung cấp cho quý khách mâm cúng chỉn chu nhất.
     

Chia sẻ trang này