Thủ tục xin cấp lại Sổ đỏ bị mất như thế nào?

Thảo luận trong 'Chợ Rao Vặt Tổng Hợp' bắt đầu bởi Xoanvpccnh165, 26/3/24.

  1. Xoanvpccnh165 Member
    Xoanvpccnh165

    Xoanvpccnh165 Member

    Tham gia ngày:
    13/7/22
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Sổ đỏ là một trong những giấy tờ quan trọng nhất liên quan đến quyền sở hữu bất động sản. Tuy nhiên, tình trạng mất sổ đỏ không phải là trường hợp hiếm gặp. Mất sổ đỏ không chỉ gây phiền toái về mặt pháp lý mà còn ảnh hưởng đến quyền sở hữu của bạn đối với tài sản. Hãy cùng tìm hiểu về quy trình và thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị mất trong bài viết dưới đây nhé!

    >>> Xem thêm: Dịch vụ sang tên sổ đỏ nhanh, uy tín, giá rẻ tại Hà Nội

    1. Thủ tục xin cấp lại Sổ đỏ bị mất

    Thủ tục xin cấp lại Sổ đỏ bị mất sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 77 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Để bắt đầu quá trình này, người sử dụng đất có thể làm theo các bước sau:

    Bước 01: Khai báo để được xin cấp lại Sổ đỏ

    - Người sử dụng đất có thể trực tiếp khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất hoặc gửi đơn xin cấp lại Sổ đỏ.

    - Sau khi nhận được thông tin, Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ niêm yết công khai thông báo mất Sổ đỏ tại trụ sở của họ trong vòng 15 ngày.

    [​IMG]

    Bước 02: Chuẩn bị hồ sơ

    - Hồ sơ chuẩn bị gồm: Đơn yêu cầu cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy xác nhận từ Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy, và Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân (khi còn thời hạn).

    Bước 03: Nộp hồ sơ đề nghị cấp lại Sổ đỏ

    Người sử dụng đất có thể lựa chọn một trong hai cách sau để nộp hồ sơ:

    Cách 1: Nộp hồ sơ tại UBND xã có nhà đất.

    Cách 2: Trường hợp không muốn nộp tại UBND xã:

    - Nộp tại Bộ phận một cửa của UBND huyện.

    - Gửi trực tiếp tới Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.

    - Hoặc gửi tới Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của tỉnh/TP nếu chưa có Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    Bước 04: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

    - Các bước tiếp theo bao gồm kiểm tra hồ sơ, trích lục bản đồ hoặc trích dẫn thông tin từ bản điểm chuẩn, lập hồ sơ trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

    - Sau khi hoàn thành việc chỉnh lý và cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định, kết quả sẽ được thông báo lại cho người sử dụng đất.

    Bước 05: Nhận kết quả

    2. Thời gian để cấp lại Sổ đỏ là bao lâu?


    Trong trường hợp mất Sổ đỏ, quy trình cấp lại Sổ đỏ sẽ được hoàn thành trong vòng không quá 10 ngày.

    [​IMG]

    3. Chi phí để xin cấp lại Sổ đỏ

    Theo quy định của Thông tư 85/2019/TT-BTC, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền ban hành mức phí thẩm định hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    Phí thẩm định hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được thu là khoản tiền liên quan tới việc xem xét và kiểm tra hồ sơ, và các yêu cầu phải được tuân thủ để có thể tái cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    Dựa trên diện tích và tính chất phức tạp của từng loại hồ sơ, mục đích sử dụng và điều kiện riêng biệt của từng khu vực, mức thu phí được điều chỉnh theo quy mô và điều kiện tương ứng.

    >>> Xem thêm: Có cách nào để kiểm tra sổ đỏ giả chỉ cần mắt thường không?

    Như vậy, trên đây là thông tin về vấn đề: Thủ tục xin cấp lại Sổ đỏ bị mất như thế nào? Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:


    MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ


    Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội


    Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669


    Email: ccnguyenhue165@gmail.com
     
    Chỉnh sửa cuối: 30/3/24

Chia sẻ trang này